Kỉ niệm 10 năm thành lập trường (2009 – 2019) và Khai giảng năm học mới 2019 – 2020

Lượt xem:

Đọc bài viết

Hòa chung trong không khí cả nước tưng bừng kỉ niệm 74 năm ngày Cách mạng tháng Tám và Quốc Khánh 2/9, sự vui tươi phấn khởi của ngày khai trường. Được sự nhất trí của Sở giáo dục Đào tạo Đắk Lắk, Huyện Ủy, UBND huyện Krông Pắc, Ngày 5/9/2019, Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai long trọng tổ chức lễ kỉ niệm 10 năm ngày thành lập Trường (2009-2019) và lễ Khai giảng năm học mới 2019 – 2020.

Về dự buổi lễ kỉ niệm, về phía đại diện Lãnh đạo Huyện có đồng chí Phan Tấn Bảy, Huyện ủy viên, Phó chủ tịch HĐND huyện Krông Pắc. Về phía lãnh đạo xã có đồng chí Trần Văn Minh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tân Tiến. Đại diện CMHS nhà trường có ông Lại Hoàng Dưỡng, trưởng ban. Cùng toàn thể Ban giám hiệu, tập thể sư phạm nhà trường, cựu học sinh các khóa và gân 700 học sinh toàn trường.

Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai được ra đời vào tháng 9 năm 2009 theo quyết định só 1770/2009/QĐ-UBND ngày 10 tháng 7 năm 2009 của Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk. Sự ra đời và phát triển của trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai hôm nay là sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền và cũng là tầm nhìn chiến lược cho sự phát triển nguồn nhân lực trong thời kỳ đổi mới.

Những ngày đầu thành lập nhà trường phải đối mặt với vô vàn khó khăn: Cơ sở vật chất chưa có, đội ngũ giáo viên có 11 người, Chi bộ Đảng nhà trường chỉ có 03 đồng chí Đảng viên phải sinh hoạt ghép cùng với chi bộ trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm. Khóa học sinh đầu tiên gồm 84 em học gửi tại THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm để đảm bảo đủ điều kiện học tập và ôn thi tốt nghiệp, ĐH, CĐ.

Ngày 7/9/2019, trường chính thức được thành lập. Năm học 2009 – 2010 với 6 lớp 10 và 3 lớp 11, tổng số học sinh là 427, 27 cán bộ, GV, CNV. Tháng 7 năm 2010, chi bộ Đảng nhà trường tách khỏi chi bộ Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm với 04 đồng chí Đảng viên. Có thể nói, đó là những ngày tháng gian khó nhưng đầy tự hào, những ngày tháng không thể nào quên với mái trường này.

Vượt qua bao khó khăn gian khổ, hiện nay, nhà trường đã có được CSVC khang trang với 01 dãy nhà ba tầng, 24 phòng học văn hóa, có dãy thí nghiệm thực hành được sửa chữa tương đối đảm bảo, phòng tin học được trang bị máy móc đầy đủ phục vụ học tập. Các phòng học được xây dựng chuẩn, không gian thoáng mát, sạch sẽ, hệ thống vườn hoa cây cảnh luôn  được  quan tâm chăm sóc, tất cả tạo cảnh quan sư phạm ngày càng hài hòa, thân thiện.

Hiện tại, tổng số cán bộ, giáo viên Nhà trường là 41 đồng chí trong biên chế và Hợp đồng 68. Đội ngũ giáo viên tương đối đủ về số lượng, đạt chuẩn về chất lượng, có ý thức tổ chức kỉ luật tốt. Qua 10 năm thành lập, trung bình mỗi năm nhà trường có từ  650 đến 700 học sinh, quy mô lớp học là 17 lớp; dù trong điều kiện thực tế khó khăn, có những năm số học sinh giảm song nhà trường vẫn duy trì được tỉ lệ tuyển sinh, đảm bảo quy mô phát triển theo đề án đã xây dựng.

Trong những năm gần đây, thầy và trò Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai luôn nỗ lực phấn đấu và đạt được những thành tích quan trọng, đáng tự hào. Nhà trường luôn tổ chức, triển khai thực hiện nền nếp, có hiệu quả các phong trào thi đua, các cuộc vận động đã góp phần tích cực trong việc rèn đức, luyện tài cho học sinh. Trung bình hằng năm  học sinh được xếp loại hạnh kiểm khá, tốt trên 95%,  học sinh được xếp loại học lực từ trung bình trở lên chiếm sấp xỉ 90%. Tỉ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp được duy trì, ổn định và luôn được nâng cao. Đặc biệt trong 3 năm gần đây, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT Quốc gia vượt trên tỷ lệ trung bình của tỉnh ( 2016 – 2017 : 100%; 2017 – 2018: 98,6%; 2018 – 2019 : 93,2%). Số học sinh trúng tuyển vào các trường đại học, cao đẳng tăng dần qua từng năm.

Trên nền giáo dục đại trà, nhà trường luôn quan tâm việc phát hiện, tuyển chọn và bồi dưỡng học sinh giỏi. Đã có 18 học sinh được công nhận học sinh giỏi các môn văn hóa, đạt 3 giải KHKT cấp tỉnh, 38 huy chương thể dục thể thao cấp tỉnh. Cùng với việc thực hiện hiệu quả nhiệm vụ giáo dục tri thức, nhà trường rất quan tâm đẩy mạnh giáo dục toàn diện, giáo đạo đức lối sống, kỹ năng sống, giáo dục pháp luật, giáo dục môi trường, an toàn giao thông, tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, giáo dục hướng nghiệp dạy nghề, Quốc phòng An ninh, phòng chống ma túy, HIV/AIDS, phát huy vai trò của các tổ chức Đoàn thanh niên, Ban đại diện cha mẹ học sinh trong công tác quản lý giáo dục học sinh.

Nhìn lại chặng đường 10 năm xây dựng và phát triển, kết quả, thành tích nhà trường đạt được khẳng định sức vươn lên mạnh mẽ của một mái trường. Đó là thành quả của sự kết tinh những nỗ lực của Chi bộ Đảng, Lãnh đạo trường, các tổ chức đoàn thể nhà trường qua các thời kỳ; phản ánh chân thật và sống động tinh thần lao động cần cù, năng động, sáng tạo, phát huy nội lực, vượt qua mọi khó khăn của toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường, với tấm lòng tất cả vì học sinh thân yêu. Chúng ta ghi nhớ và biết ơn sự cống hiến tâm huyết của các thế hệ thầy giáo, cô giáo, công nhân viên nhà trường, đã vượt qua những khó khăn trong cuộc sống, quên đi những bộn bề lo toan về đời thường đã thắp sáng ngọn lửa Đạo lý và Trí tuệ cho lớp lớp học sinh thân yêu, chắp cánh cho những ước mơ các thế hệ học trò bay cao bay xa.

10 năm xây dựng và trưởng thành, tập thể nhà trường, các tổ chức đoàn thể và nhiều thầy cô giáo đã nhận được những danh hiệu thi đua: Chi bộ Đảng liên tục đạt chi bộ trong sạch vững mạnh. Tập thể nhà trường liên tục đạt tập thể tiên tiến. Năm học 2017 – 2018 vinh dự được UBND tỉnh Đắk Lắk tặng bằng khen, năm 2018 – 2019 được Sở GD và ĐT Đắk Lắk tặng Giấy khen. Các đoàn thể trong nhà trường liên tục đạt vững mạnh, nhiều thầy cô đạt CSTĐ cấp cơ sở, 02 đồng chí đạt CSTĐ cấp tỉnh, nhiều CB, GV được nhận bằng khen của UBND tỉnh, giấy khen của Sở GD và ĐT tỉnh Đắk Lắk.

10 năm qua, trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai có được những thành tựu ấy là nhờ vào sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền mà trực tiếp là Sở GD&ĐT Đắk Lắk, của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Krông Pắc; sự đồng tình, ủng hộ, sự tin yêu của nhân dân địa phương, sự quan tâm giúp đỡ của các cơ quan ban ngành, đoàn thể trong và ngoài huyện, các xã, thị trấn, của Ban đại diện cha mẹ học sinh và các lực lượng xã hội trong và ngoài nhà trường.

Đó là sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, năng động, quyết tâm cao của Chi bộ, của Ban giám hiệu, Công đoàn, Đoàn thanh niên nhà trường. Đặc biệt là khối đoàn kết nhất trí, yêu nghề, hăng say, tích cực, sáng tạo trong giảng dạy và công tác của các thế hệ nhà giáo, công nhân viên nhà trường.  Đó là tinh thần vượt lên biết bao khó khăn, nỗ lực, cần cù, sáng tạo trong học tập, rèn luyện của các thế hệ học sinh nhà trường suốt 10 năm qua!

Trong chặng đường đi tới, với tình hình mới, với đòi hỏi của yêu cầu của sự nghiệp Giáo dục trong giai đoạn mới, nhiệm vụ của nhà trường rất vẻ vang và cũng hết sức nặng nề. Quán triệt và thực hiện nghiêm túc Nghị Quyết 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”; thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của Sở GD&ĐT Đắk Lắk, sự lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Krông Pắc, Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai tiếp tục phát huy những thành tựu đã đạt được để phấn đấu xây dựng và phát triển nhà trường ngày càng vững mạnh, giữ ổn định quy mô trường lớp theo đề án đã xây dựng, không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục hướng tới xây dựng trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai thành trường chuẩn Quốc gia năm 2025.

  • Hình ảnh ngôi trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai những năm đầu thành lập

  • Thầy Mai Quốc Tuấn – Hiệu trưởng đầu tiên của nhà trường.

” CŨNG NHƯ CÂY XANH VƯƠN MÌNH TỪ SỎI ĐÁ, CHÚNG TA TỪNG NGÀY TIẾN BỘ HƠN SO VỚI CHÚNG TA CỦA NGÀY TRƯỚC ĐÃ LÀ ĐIỀU ĐÁNG TRÂN TRỌNG.
Ngày hôm nay, nhớ lắm từng nhát cuốc bổ xuống lớp đá để trồng cây của 10 năm trước, nhớ lắm học trò lấm lem bùn đất vẫn ráng đạp xe tới trường, nhớ lắm thầy trò vun vén từng gốc cây, từng bông hoa làm đẹp nơi này. Và sao quên được những chiếc bánh chưng dù còn méo mó gửi đến các em dịp Tết sau 1 đêm dài thức gói, canh nồi bánh yêu thương_cũng chẳng quên được hằng năm thầy trò ráng sức đến thăm nhà những đứa xa xôi nhất cùng bịch bánh nho nhỏ treo trước xe cứ thế rong ruổi trao tận tay từng đứa.
Vẫn nhớ, tụi nhỏ sợ bẩn lớp xách dép cất vô túi đi chân trần vô lớp, tụi nhỏ lo lắng mà xin lập nhóm ôn bài nơi góc hành lang lớp học.
Ngày hôm nay, rơi nước mắt vì những lời tâm sự của học trò cũ, thân tình biết mấy những cái ôm ngày gặp lại của thầy trò, đồng nghiệp đã từng gắn bó nơi đây.
Phải, 10 năm chưa phải là dài nhưng đủ để thầy cô vẫn khó có thể điểm tên nhớ mặt lứa học trò của những ngày đầu tiên đầy gian khó, Chỉ có bọn trẻ vẫn nhớ những lời nhắc nhở ngày xưa, thương lắm, tự hào lắm khi các em trân trọng cúi đầu cảm ơn thầy cô cũ.
Các em ạ, cảm ơn các em đã hiểu cho thầy cô, cảm ơn các em khi rời xa mái trường vẫn khắc khoải, lưu luyến những kỷ niệm ngày xưa thật trọn vẹn. Dù làm gì, ở đâu, thầy cô chỉ mong các em trưởng thành, trở thành những con người tử tế, đầy ước mơ, đầy hoài bão.
10 năm đủ để lớp đàn em hôm nay mỉm cười và tiếp bước đàn anh vượt qua khó khăn, tự tin khẳng định mình là học trò Minh Khai. Cũng như cây xanh vươn mình sau lớp sỏi đá cằn cỗi, chúng ta cùng nỗ lực , cùng tiến bộ hằng ngày so với chúng ta ngày trước đã là đáng tự hào đáng trân trọng.
Hẹn các em 5 năm, 10 năm, nhiều năm nữa sẽ trở về lấp đầy sân trường nhỏ bé này.”

(Trích lời tâm sự của cô Kachia Kbuôr – Phó hiệu trưởng nhà trường)

  • Hình ảnh trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai sau 10 năm phát triển và trưởng thành
  •  

  • Hình ảnh tại lễ kỉ niệm 10 năm thành lập trường và khai giảng năm học mới 2019 – 2020

  • Cựu học sinh vẽ tặng nhà trường 1 bức tranh phong cảnh trường
  • Gặp lại thầy hiệu trưởng cũ
  • Thầy Trần Văn Đông – Hiệu trưởng nhà trường nhận hoa chúc mừng
  • Thầy Trần Văn Đông – Bí thư Chi bộ – Hiệu trưởng nhà trường phát biểu tại buổi lễ
  • Thầy Hiệu trưởng đánh trống khai trường
  • Thầy Trần Văn Đông – Hiệu trưởng và cô Phan Kim Phượng – phó Hiệu trưởng nhà trường nhận hoa cựu học sinh
  • Minh Khai - Ngày 5- 9 - 2019!